Cattour

Ẩm thực

Bạn quan tâm chủ đề gì?

Du lịch Đài Loan nên ăn gì? Top 30 những món ăn đặc sắc của Đài Loan

29/11/2018

Ẩm thực Đài Loan luôn là một điều hấp dẫn bậc nhất đối với khách du lịch với tiêu chí “ăn ít và đa dạng”. Hãy giống như phong cách của người Đài Loan, ăn nhẹ bất cứ lúc nào trong ngày mà không cần giới hạn. Sau đây dailoantrip.com xin giới thiệu đến bạn danh sách 30 món ăn đặc sắc nhất của Đài Loan.

1. Cơm thịt lợn kho

Đây là món ăn đơn giản, bình dân nhưng để lại rất nhiều ấn tượng đối với du khách khi đến Đài Loan. Một đĩa thịt kho được cho là ngon khi những miếng bụng thịt heo được cắt nhỏ nhưng lại không quá mỏng, hầm lâu trong nước tương cùng với 5 loại gia vị, thịt hơi nhiều mỡ một chút sẽ mang lại hương vị kì diệu cho món ăn này. Một người Đài Loan đã từng nói “nơi nào có khói bếp, nơi đó có cơm thịt kho” đã nói lên được sự phổ biến của món ăn. Món thịt mặn mặn ngọt ngọt ăn kèm với cơm nóng là ngon nhất.

 

Cơm thịt lợn kho
Cơm thịt lợn kho
 

2. Mì thịt bò

Mì bò là món ăn khá quen thuộc ở Việt Nam nhưng nếu bạn được thưởng thức nó ở Đài Loan thì lại có một hương vị rất khác. Cho dù bạn ăn ở một nhà hàng cao cấp hay một quán ăn vỉa hè bất kì bạn sẽ đều có được những trải nghiệm vô cùng thú vị cùng món mì bò hấp dẫn. Rất nhiều người dân địa phương yêu thích món mì bò này, và đặc biệt là một quán ăn trên đường Tao Yuan không có bảng hiệu nào cả. Nếu bạn đang đi trên đường Tao Yuan mà bắt gặp một đám đông đứng xếp hàng trước một quán ăn thì bạn đã tìm đúng chỗ rồi đó.

 

Mỳ thịt bò
Mỳ thịt bò
 

3. Trứng chiên hàu

Đây là một món ăn điển hình về độ béo của đồ ăn Đài Loan. Phần trứng chiếm chủ yếu và làm nền cho những con hàu, cuối cùng món ăn sẽ được thêm một chút bột khoai lang khiến hương vị thêm phần trọn vẹn. Món trứng chiên hàu này được bình chọn là món ăn nhẹ ngon nhất trong một cuộc điều tra được thực hiên trên 1000 người Đài Loan.

 

Trứng chiên hàu
Trứng chiên hàu
 

4. Trà sữa Đài Loan

Trà sữa là món đồ uống phổ biến là không thể bỏ qua khi đến Đài Loan. Người ta nói rằng loại đồ uống này được sáng tạo ra trong lúc rảnh rỗi bằng cách trộn pudding làm từ bột báng với trà. Ngày nay, bạn có thể tìm thấy trà sữa ở bất cứ đâu trên đất nước Đài Loan, đa dạng từ mùi vị đến hình dáng cốc trà sữa.

 

Trà sữa Đài Loan
Trà sữa Đài Loan nổi tiếng
 

5. Cá Măng

Nếu bạn hỏi món cá măng có phổ biến không thì xin trả lời là có, nó phổ biến đến nỗi có nguyên một viện bảo tàng Cá Măng ở Anping và lễ hội Cá Măng ở Kaohsing. Loại cá này được yêu thích bởi những thớ thịt mềm và giá thành thì vô cùng hợp lý. Cá măng được chế biến theo nhiều cách khác nhau như nấu cháo, chiên, nấu súp, om…

 

Cá Măng
Cá Măng với những thớ thịt mềm
 

6. Mì danzai slack season

Bạn sẽ phải yêu một nơi có tên là Slack Season, là một điểm dừng chân mà chắc chắn bạn phải đến đầu tiên khi tới Đài Loan. Nhà hàng này được thành lập khoảng 1 thế kỉ trước. Một ngư dân đã quyết định bán mì trong suốt mùa đông không đi đánh cá được, và kì diệu thay là nhà hàng đó đã quá thành công nên ngư dân đó đã quyết định két hợp cả hai công việc đó với nhau. Một bát mì Slack Season sẽ được dùng kèm với nước súp tôm và giá đỗ, rau mùi, thịt lợn băm, tôm tươi. Theo mọi người kể lại, món ăn này tuyệt vời đến nỗi một người đàn ông ở Tainan đã ăn liền một lúc hết 18 bát mì tại nhà hàng.

 

Mỳ Danzai Slack Season
Mỳ Danzai Slack Season
 

7. Bánh rán Đài Loan

Bánh rán Đài Loan là sự kết hợp giữa hai hương vị mềm mại của bánh gato và giòn giòn của khoai tây chiên. Bánh ở đây được làm bằng cách đem áp chảo loại bánh mì xốp trắng của người Hoa. Khi bẻ đôi miếng bánh ra bạn sẽ thấy được một lát thịt heo ngon lành bên trong. Cũng dùng nguyên liệu như món bánh rán Thượng Hải nhưng bánh rán Đài Loan đặc biệt hơn ở chỗ những cái bánh lớn hơn một chút và được áp chảo cả hai mặt.

 

Bánh rán
Bánh rán Đài Loan
 

8. Gua bao

Có hàng ngàn những nhà hàng Gua bao mọc lên trên khắp thế giới nhưng có lẽ không ở đâu có thể ăn được món này ngon như ở quốc đảo Đài Loan này. Gua bao chính là hamberger theo phong cách Đài Loan – một cái bánh hamberger được hấp chín với bên trong đầy ứ thịt heo, bắp cải và bột đậu phộng. Những nguyên liệu được cắt nhỏ trộn lẫn với nhau nên bạn có thể cảm nhận được mỗi thứ một ít trong từng miếng cắn ngon lành. Bánh Gua bao ở Lan Jia còn được rắc thêm một ít đậu phộng lên trên cho hương vị thêm phầm đậm đà hơn.

 

Gua bao
Bánh Gua bao phong cách Đài Loan
 

9. Trứng sắt

Sở dĩ được gọi là trứng sắt vì chúng thực sự quá cứng nhưng lại gây nghiện. Những quả trứng này có phần lòng trắng chuyển thành màu đen vì được ngâm lâu trong nước tương. Thông thường món ăn này sẽ được làm từ những quả trứng cút, đầy dinh dưỡng, được nấu hàng giờ trong nước tương, sau đó được đem hong khô. Quá trình này được lặp đi lặp lại trong vòng vài ngày đến khi quả trứng cứng lại và có độ giòn nhất định.

 

Trứng sắt
Món trứng sắt hơi cứng nhưng gây nghiện
 

10. Bánh dứa

Đây là món bánh ngọt biểu tượng cho Đài Loan, bánh có phần đế được phủ mứt dứa. Món bánh dứa này cũng được coi là một những những món quà lưu niệm được nhiều du khách lựa chọn nhất. Tới Đài Loan, nếu muốn thưởng thức món bánh dứa này một cách trọn vị nhất, ngon nhất thì bạn nên tìm đến cửa hàng Sunnyhills. Nơi đây chỉ sử dụng những quả khóm được trồng tại địa phương, cho ra màu mứt đậm hơn, dẻo hơn và vị cũng chua hơn những nơi khác.

 

Bánh dứa
Bánh dứa Đài Loan
 

11. Tian bu la

Tian bu la chính là cá xay và được làm thành nhiều hình dạng khác nhau, sấy khô hoàn toàn sau đó được nấu với nước dùng. Trước khi ăn, cá sẽ được lấy ra khỏi nước dùng và làm nguội trong một loại nước sốt màu nâu. Tia bu lan có kết cấu giòn dẻo khiến nó trở thành một món ăn được ưa thích tại Đài Loan. Nếu bạn đã ăn hết phần bánh cá thì nên xin thêm một chút súp từ người bán, cho vào phần sốt trong tô, trộn chúng lên với nhau và thưởng thức nốt. Sẽ rất tuyệt đấy.

 

Tian bu la
Món Tian bu lan
 

12. Ba wan

Ba wan (Giant meat dumplings) là một loại dumpling (bánh hấp có vỏ bằng bột và nhân thịt) ở Đài Loan có kích thước lớn. Bánh được làm từ bột gạo, bột bắp và bột khoai lang. Sau khi được nấu chín thì phần bột gần như trong suốt. Thịt, rau củ và trứng được dùng làm phần nhân của bánh, nước dùng đi kèm là nước thịt.

 

Ba wan
Ba wan với phần bột trong suốt
 

13. Gà rán

Quốc đảo Đài Loan xứng đáng là một địa danh đặc biệt trong thế giới gà rán. Món gà viên rút xương ở đây cực kì gây nghiện. Gà được cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn, sau đó tẩm ướp với gia vị, lăn qua bột và chiên ngập trong dầu. Sau cùng, món gà sẽ được rắc thêm bên trên môt ít muối, tiêu và húng quế để hương vị được hoàn hảo nhất.

 

Gà rán Đài Loan
Món gà rán gây nghiện
 

14. Bánh xếp hành

Sẽ không còn gì ngon hơn khi được bẻ từ từ chiếc bánh hành làm đôi, phô mai và trứng đầy ụ bên trong khiến cho món ăn cực kì ngon mắt. Đây là một món ăn đường phố ở Đài Loan mà bạn nên thử.

 

Bánh xếp hành
Bánh xếp hành đầy ụ nhân
 

15. Miếng hàu

Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn bỏ qua món miếng hàu này ở Đài Loan. Một tô miếng hàu ngon chuẩn vị phải có nước súp đậm đà trong khi những sợi miếng và hàu phải giữ được nguyên hương vị đặc trưng của chúng. Ở một số cửa hàng người ta còn cho thêm ruột heo vào để tạo nên hương vị mới cho món ăn.

 

Miếng hàu
Tô miếng hàu chuẩn vị Đài Loan
 

16. Đậu hũ thối

Đây là một món ăn mà bạn sẽ cực kì thích hoặc cực kì ghét. Những viên đậu phụ này được chiên ngập trong dầu khiến cho phần vỏ ngoài vàng giòn nhưng bên trong lại mềm mịn giống như pudding. Món ăn thách thức người dùng này vô cùng nổi tiếng và thân thuộc ở Đài Loan đấy.

 

Đậu hũ thối
Đậu hũ thối thách thức người dùng
 

17. Đá bào

Nếu bạn sang Đài Loan đúng vào mùa hè nóng ẩm thì việc thưởng thức một ly đá bào là một điều vô cùng tuyệt vời. Một ít đá bào được trộn với một ít hương liệu như xoài, nước ép trái cây hoặc sữa đặc sẽ làm nên món đá bào này, vô cùng đơn giản nhưng là một món giải khát cho mùa hè oi nóng.

 

Đá bào
Đá bào giải nhiệt mùa hè
 

18. Bánh tiêu

Món ăn này bạn nhất định phải thử khi đến chợ đêm Raohe. Đây là món bánh ngọt giòn, nhân thịt heo thơm nức mùi tiêu. Những chiếc bánh sẽ được nướng trong những lò đất sét làm dậy lên mùi tiêu đen. Hãy nhớ mua nhiều hơn một chiếc nhé vì chắc chắn bạn sẽ phải xếp hàng khá lâu khi ăn hết chiếc bánh đầu tiên đấy.

 

Bánh tiêu
Bánh tiêu thơm nức
 

19. Súp cá viên

Đến quốc đảo thì còn gì ngon hơn khi được thưởng thức hải sản tươi sống. Món cá viên ở Đài Loan có nhiều lỗ khí bên trong sẽ khiến nước súp được thấm đẫm vào bên trong.

 

Súp cá viên
Súp cá viên đậm vị
 

20. Sườn hầm thuốc bắc

Đây là món canh thịt của người Hoa phiên bản Đài Loan. Món canh được hầm lâu trong dược liệu, rút kiệt hết dưỡng chất trong xương heo và 14 loại thảo mộc. Xương heo dùng cho món này không có nhiều thịt, nhưng điểm sáng cho món ăn chính là phần nước súp. Cầm miếng xương trên tay và mút hết phần nước súp bên trong sẽ rất tuyệt vời đấy. Món canh này rất tốt cho sức khỏe và là một cách hữu hiệu để giữ ấm cho bạn vào mùa đông.

 

Sườn hầm thuốc bắc
Sườn hầm thuốc bắc
 

21. Mochi

Những viên gạo nếp mềm mịn có nhân ngọt hoặc mặn, thường là nhân đậu đỏ được nhúng qua bột đậu. Gần đây người ta hay dùng những loại nhân khác như mứt dâu, sốt mè, trà xanh và bơ đậu phộng để thay đổi hương vị khiến món ăn háp dẫn hơn, đa dạng hơn

 

Mochi
Bánh Mochi
 

22. Pudding gạo ống tre

Gạo dẻo và nấm được chiên với gia vị sau đó nén vào trong ống tre cùng thịt heo và trứng. Sau đó những ống gạo này lại được đem hấp thêm một làn nữa đến độ chín mềm như những chiếc pudding hình ống. Món ăn ngon nhất khi được thêm vào sốt củ cải cay và ngọt.

 

Pudding gạo ống tre
Món pudding gạo ống tre khó quên
 

23. Gà ba chén

Sở dĩ món ăn này được gọi với cái tên “gà ba chén” vì nó được nấu trong một loại súp gồm 1 chén rượu gại, 1 chén dầu và 1 chén nước tương. Sau đó món ăn sẽ được thêm húng quế, ớt, tỏi tươi mang đến một hương vị không thể cưỡng lại được.

 

Gà ba chén
Gà ba chén
 

24. Mì ban tiao

Ban tiao hay còn gọi là phở, những sợi mì dày, phẳng được làm từ gạo nếp là một phần không thể thiếu của ẩm thực truyền thống Hakka. Món mì này được xào với thịt heo sẽ cho ra một kết cấu và hương vị mộc mạc nhưng khó quên. Món ăn sẽ ngon hơn khi dùng nóng.

 

Mì ban tiao
Mỳ Ban tiao
 

25. Thạch Aiyu

Dẻo và không vị, thạch Aiyu mang hương vị của bất kì món ăn nào bạn ăn với nó. Bạn có thể thêm món thạch này vào nước chanh hay đá bào để có được món giải nhiệt cho mùa hè nóng bức.

 

Thạch Aiyu
Thạch Aiyu cùng nước chanh làm món giải khát cho mùa hè
 

26. Đậu hũ Pidan

Đây là món ăn phổ biến ở tất cả những nhà hàng địa phương. Những miếng đậu hũ đen, trắng và có phần nhạt nhẽo chắc chắc sẽ không khiến được bạn yêu ngay từ lần thử đầu tiên nhưng nó sẽ là một món ăn gây nghiện đối với nhiều người sau khi được ăn nhiều hơn một chút. Pidan là một loại trứng vịt được ngâm trong đất sét cùng với gia vị. Từ từ theo thời gian, những quả trứng sẽ chuyển thành màu đen trong suốt có một hương vị vô cùng đặc biệt. Sau đó người ta sẽ thêm dầu mè, dấm, nước tương, hành cắt khoanh và có thể thêm tóp mỡ. Trộn tất cả chúng lại với nhau là bạn đã có thể thưởng thức rồi.

 

Đậu hũ Pidan
Đậu hũ Pidan
 

27. Bánh cuốn Đài Loan

Mỗi hộ gia đình ở Đài Loan đều có công thức riêng để chế biến món ăn này. Trong suốt những ngày lễ, các gia đình sẽ tụ tập đầy đủ các thành viên để cuốn bánh cuốn và tổ chức tiệc. Mỗi người sẽ tự chọn vỏ bánh và một loại nhân khác nhau để tạo ra món  bánh cuốn riêng của họ. Nhà hàng Shin Yeh là nơi phục vụ món bánh cuốn hấp ngon nhất, view cũng vô cùng đẹp không nơi nào trong thành phố sánh bằng. Vào mùa hè sẽ có phiên bản đặc biệt cho món bánh cuốn này đó là bánh cuốn nhân kem lạnh.

 

Bánh cuốn Đài Loan
Bánh cuốn Đài Loan
 

28. Lẩu cay Đài Loan

Người Đài Loan dường như phát cuồng vì món lẩu cay. Những nồi nước lẩu sôi sùng sục được cho thêm các loại thảo mộc và gia vị Trung Hoa để tạo nên một hương vị đậm đà, ngồi lai rai trong thời tiết lạnh giá của mùa đông thì còn gì bằng.

 

Lẩu cay Đài Loan
Lẩu cay Đài Loan cho mùa đông
 

29. Cánh gà bó xôi

Món cánh gà bó xôi biến những điều không thể thành có thể. Những cái cánh gà rút xương được bọc cơm chiên và ướp trong hỗn hợp gia vị gồm dầu mè và một loại nước sốt bí mật tạo nên một món ăn khó quên. Lưu ý là bạn không nên mặc áo trắng khi ăn món này nhé.

 

Cánh gà bó xôi
Cánh gà bó xôi
 

30. Ding bian cuo

Ding bian cuo là mì ống dẻo được làm từ bột gạo, người ta di chuyển sao cho bột lan theo chiều kim đồng hồ để thành những miếng bột mỏng, sau khi bột khô hoàn toàn người ta cắt bánh này thành những sợi nhỏ và đó chính là những sợi mì ding bian cuo.

 

Ding Bian cuo
Mỳ Ding bian cuo
 
>>> Xem thêm chùm tour du lịch Đài Loan cùng Cattour để cùng đến Đài Loan khám phá ẩm thực nơi đây.
 
Các bài viết liên quan:
 
Phương Trần / dailoantrip.com - Ảnh: Internet

Xem thêm: Đài Loan ẩm thực Đài Loan du lịch Đài Loan ăn gì

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục