Cattour

Điểm đến

Bạn quan tâm chủ đề gì?

Nghi Lan (Yilan) – “thế gian xanh” đang chờ bạn nơi xứ Đài mùa hè này

24/04/2019

Đối với nhiều người thì Nghi Lan (Yilan) không mấy quen thuộc, tuy chỉ cách Taipei chừng 70km. Nghi Lan sở hữu vô vàn những “background ảo diệu” để bạn thỏa đam mê với vốn liếng chụp ảnh của mình. Thế nên đi Nghi Lan ngay thôi xem có gì nào!

I.Đôi nét về Nghi Lan (Yilan)

Nghi Lan là một huyện giáp với bờ biển phía đông của Đài Loan, chỉ cách Taipei chừng 70km. Nghi Lan vắng người và có cảm giác tách biệt hoàn toàn với phồn hoa đô thị nhưng lại được mẹ thiên nhiên rất ưu ái. Đường biển trải dài dẫn vào các con sông nhỏ nên phần đồng bằng được bồi đắp phù sa rất màu mỡ, phía chung quanh được bao phủ bởi những ngọn đồi xanh tươi. Ở đây cũng nổi tiếng với những suối nước nóng và cả những khu rừng được bảo tồn rất hùng vĩ.
 
Yilan
Yilan là một huyện giáp với bờ biển phía đông của Đài Loan
 
Tên gọi Nghi Lan (Yilan) của huyện được bắt nguồn từ bộ tộc bản địa Kalavan. Hiện nay, Nghi Lan đã trở thành thành phố trung tâm của cả huyện Nghi Lan, mang vẻ đẹp tựa như một dòng sông đầy mê hoặc. Du khách có thể dành trọn kì nghỉ để ngâm mình trong thiên đường nước, bơi lội, chèo thuyền… hay chỉ đơn giản là ngắm nhìn phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp nơi đây.
 
Bắt nguồn tên gọi
Tên gọi được bắt nguồn từ bộ tộc bản địa Kalavan
 

II.Cách di chuyển đến Nghi Lan

Để đến được với Nghi Lan bạn có thể lựa chọn một trong nhiều cách di chuyển sau đây nhé:
+ Xe lửa: từ Taipei Main Station hoặc Songshan Train Station bạn mua vé đến thẳng với Yilan Station với giá vé khoảng 200 – 250 TWD và mất khoảng 1h30 di chuyển.
+ Xe bus: nếu di chuyển bằng xe bus bạn có thể xuất phát từ một trong hai trạm sau:
Taipei Bus Station: Kuo – Kuang bus đi mất khoảng 50 phút với giá vé 240 TWD/lượt và Bus Kemalan đi mất khoảng 50 phút với giá vé 129 TWD/lượt.
Taipei City Hall MRT Station gần với exit 3: Bus Capital Star cũng đi mất khoảng 50 phút với giá vé là 120NT/lượt.
 
Yilan station
Yilan Station
 

III.Đi Nghi Lan (Yilan) chơi ở những đâu?

1.Guishan Island (Quy Sơn Đảo hay Đảo Núi Rùa)

Guishan Island chỉ là phần nổi của một loại núi lửa hình nón cao được tạo nên bởi rất nhiều tầng dung nham macma, đá bọt và tro núi lửa phun trào từ dưới biển lên. Dĩ nhiên là núi lửa này đã ngừng hoạt động nhưng vẫn còn được coi là ngọn núi lửa “còn hoạt động” vì một số điểm vẫn còn phun khí có kiểm soát. Bề mặt của hòn đảo được trải một thảm cây xanh rì mà nếu nhìn từ xa bạn sẽ cảm thấy vô cùng mát mắt. Nước biển nơi đây xanh thẫm một cách kì ảo, những đợt sóng trắng xóa đạp vào bờ đá.
 
Đảo Núi Rùa
Guishan Island chỉ là phần nổi của một loại núi lửa hình nón cao
 
Hòn đảo Guishan này nằm ngay ở phía đông của ngư cảng Gengfang, và bạn không còn cách nào khác ngoài đi phà để ra đây. Sở dĩ được gọi là Đảo Núi Rùa vì nếu nhìn từ xa, hòn đảo sẽ trông giống như một chiếc đầu rùa nổi bồng bềnh trên mặt biển, nhưng là một chiếc đầu có thể “xoay mình” (vì nếu nhìn từ nhiều hướng khác nhau bạn sẽ thấy chiếc “đầu rùa” này lại quay về một hướng khác nhau).
Đến với Guishan thì thu hút nhất là xem cá voi và cá heo Thái Bình Dương. Khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 11 hàng năm là “mùa” mà những con cá heo đua nhau kéo tới đây để quẫy, cũng chính là khoảng thời gian mà khách du lịch thích tới đây nhất để được xem cá “bay khỏi mặt nước”. Tuy nhiên bạn cần lưu ý một chút nếu muốn đến đây xem cá, tham quan thì cần phải đăng kí trước ít nhất một tuần vì quy định bảo tồn thiên nhiên ở đảo này khá nghiêm ngặt đấy.
 
Hình đầu rùa
Nhìn từ xa, đảo có hình giống đầu một con rùa
 
Xem cá heo
Khách du lịch thích thú xem cá heo
 

2.Rừng Taipingshan (Thái Bình Sơn)

Rừng Taipingshan cũng là một địa điểm thuộc diện bảo tồn của quốc gia, nơi đây trước kia là một cơ sở khai thác gỗ nên còn trưng bày khá nhiều những thiết bị khai thác rừng và cả con tàu chở gỗ. Say này Taipingshan đã trở thành một điểm sống ảo được rất nhiều khách du lịch để ý đến, họ trekking đến đây vừa để hít thở bầu không khí trong lành vừa để ngắm biển mây bao phủ thung lũng núi phía dưới. Nếu nói rừng Taipingshan là địa điểm “ảo lòi” cũng không ngoa bởi rừng thay màu nhanh như thay áo. Mỗi mùa thu về, rừng đổi sang màu đỏ thẫm của lá phong, mùa xuân đến là sắc hồng của hoa anh đào và hoa mận, mùa hè là những tán cây xanh biếc, còn mùa đông cả khu rừng lại được phủ một màu trắng xóa của tuyết. Do đó, trước khi đến với Taipingshan các bạn đừng quên check tình hình và thời tiết ở đây trước nhé.
 
Taipingshan
Taipingshan mùa lá phong đỏ đẹp như trong một thước phim ngôn tình
 
Đến với rừng Taipingshan, ngoài việc vào rừng hái hoa, các bạn còn có thể đến suối nước nóng Jiuzhize Hot Spring và hồ Cuifeng để “luộc ngô, luộc trứng” nữa đấy. Phía trên núi lại có một cái hồ, vô cùng nên thơ và trữ tình đúng không?
 
Suối nước nóng
Suối nước nóng Jiuzhize Hot Spring
 

3.Bảo tàng Langyang

Bảo tàng này nằm ở gần cảng Toucheng Wushih, đã từng là một bến cảng thịnh vượng nhưng bây giờ đã ngập nước. Bảo tàng Langyang là một đỉnh cao kiến trúc của Đài Loan với sự kết hợp độc đáo của văn hóa, lịch sử. Phía trong của bảo tàng tái hiện lại quá trình lịch sử của bến cảng và trưng bày hệ sinh thái của đại dương, phía ngoài chính là ngoại thất của bảo tàng. Bảo tàng có tổng cộng 4 tầng, trong đó 3 tầng trưng bày cố định còn tầng 4 là trưng bày theo chủ đề nên thường xuyên được thay đổi.
Giá vé vào tham quan bảo tàng Langyang là 100TWD/người. Nếu bạn mua nhóm thì còn 80TWD/người thôi.
 
Bảo tàng Langyang
Bảo tàng Langyang
 

4.Hotspring & Coldspring

+ Jiaosi Hotspring: đặt chân đến nơi đây thực sự như “chuột sa chĩnh gạo”, bạn sẽ như rơi tỏm vào một xứ sở của suối nước nóng. Rất nhiều những hồ tắm công cộng bốc khói nghi ngút. Nếu bạn muốn riêng tư và sang chảnh hơn thì có thể book ngay một bồn tắm riêng nhé. Mọi người đều có thể dễ dàng tìm thấy những điểm ngâm chân nước khoáng nóng miễn phí chung quanh. Nước khá ấm, khoáng chất rất giàu, từ từ ngấm vào giúp thư giãn da tạo cho bạn một cảm giác siêu khoan khoái luôn.
 
Hot spring
Book một bồn nước nóng riêng để thoải mái và riêng tư hơn
 
+ Coldspring: đây là một loại nước khoáng đặc biệt của Yilan vì nước ở đây luôn lạnh lạnh, nhiệt độ chỉ khoảng 22 độ C và độ PH là khoảng 5.5, vừa tắm được cũng vừa uống được luôn. Đoạn bắt đầu ngâm mình vào trong nước tưởng chừng như mọi đau nhức và những căng thẳng, mệt mỏi đều biến mất ngay lập tức luôn. Suối nước nóng ở Đài Loan thì nhiều nhưng suôi nước lạnh thì là đặc sản riêng của Yilan rồi nên nếu có dịp đến đây bạn nhất định phải tranh thủ thử đấy nhé.
 
Cold spring
Suối nước lạnh đặc biệt ở Yilan
 
Lưu ý nhỏ là những bồn ngâm công cộng ở đây khá đông và không được tươm tất bằng những bồn tắm riêng, nên nếu có điều kiện một chút thì bạn nên xem xét việc book một bồn riêng cho thoải mái nhé.
 

5.Wanshun Farm (Nông trại bí ngô) – Yilan Pastry Museum (Bảo tàng bánh ngọt Yilan)

+ Wanshun Farm (Nông trại bí ngô): vì có nhiều phù sa màu mỡ nên nền nông nghiệp ở Yilan khá phát triển, có lẽ phát triển nhất là trồng bí vì có hẳn một nông tại chuyên trồng bí ngô luôn, quả nào quả nấy to tròn, ngon, căng và đặc biệt là nhiều màu sắc mà cả người lớn hay trẻ em nhìn thấy là mê vô cùng. Chủ của nông trại bí là một người nông dân đã 30 năm trong nghề nên đã hô biến nông trại thành một chốn thư giãn vô cùng dễ thương cho du khách đến tham quan. Ở đây có đủ các món ăn được chế biến từ bí ngô luôn, bạn có thể thoải mái thưởng thức.
 
Nông trại bí ngô
Nông trại bí ngô với những trái bí nhiều màu sắc
 
+ Yilan Pastry Museum (Bảo tàng bánh ngọt Yilan): Bảo tàng này được vào tham quan miễn phí. Ở đây bạn vừa có thể hiểu hơn được về nghệ thuật làm bánh của Đài Loan lại vừa được ăn thử nhiều loại bánh khác nhau, vừa có thể tận mắt xem những công nhân làm bánh chuyên nghiệp và thú vị đến thế nào. Những ai mà muốn mua đặc sản Đài Lon về làm quà thì nhất định không được bỏ qua bảo tàng này đâu đấy.
 
Bảo tàng bánh ngọt
Bạn khó mà bỏ qua được bảo tàng bánh ngọt ở Yilan này đấy
 
 
Các bài viết liên quan:
 
Phương Trần / dailoantrip.com - Ảnh: Internet

Xem thêm: Đài Loan Yilan Nghi Lan

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục