Cattour

Ẩm thực

Bạn quan tâm chủ đề gì?

Đến Đài Loan ăn mì bò – nỗi “ám ảnh” của những người yêu đồ ăn

29/06/2019

Có thể nói mì bò Đài Loan là một trong những món ăn nổi tiếng nhất của nền ẩm thực xứ Đài. Nhiều du khách cho biết, sau chuyến đi Đài Loan trở về họ thực sự bị “ám ảnh” bởi món mì bò này vì nó quá ngon!

Ở quốc đảo Đài Loan, mì bò là món ăn nổi tiếng và rất có ý nghĩa đối với người dân nơi đây. Chính vì vậy mà thủ đô Đài Bắc của Đài Loan còn có hẳn riêng một lễ hội hàng năm dành cho món mì bò này. Tại đây, móm mì được vinh danh như đêm Oscar với các giải thưởng được trao cho nước dùng cay truyền thống nhất và cũng như thịt bò được đậm vị ngon và mềm nhất. Đến Đài Bắc – Đài Loan mà chưa một lần thưởng thức một bát mì bò thì thật là đáng tiếng đấy, cũng giống như đến Paris mà không ăn bánh mì baguette, đến Madrid mà không ăn món cơm paella.
 
Mì bò Đài Loan
Mì bò là món làm nên thương hiệu của Đài Loan
 
Ẩm thực Đài Loan không quá chú trọng vào hình thức nhưng lại vô cùng cầu kì trong hương vị và dinh dưỡng và món mì bò cũng vậy. Trong món mì bò, mọi thứ đều vô cùng tỉ mỉ, cẩn trọng, và không phải ai cũng làm ra được món mì bò ngon đúng điệu Đài Loan được. Để làm được món mì bò cần chuẩn bị những nguyên liệu đơn giản như: mì và bò, nồi nước dùng được hầm từ xương bò, thuốc bắc, cà chua, tỏi… Thế nhưng thực khách có thể ngửi thấy mùi vị thơm lừng hấp dẫn ngay khi vừa chỉ đến gần các tiệm mì mà thôi.
 
Sợi mì bò
Những sợi mì to nhưng dai ngon
 
Mì bò Đài Loan dùng loại mì gạo, sợi to, màu vàng nhạt, dù có để lâu trong nước dùng thì mì vẫn không bị bở mà dai, ngậy. Thịt bò được dùng là phần bắp có mỡ xen giữa và được ninh nhừ, tan ngay trong miệng. Nước dùng có mùi hương đậm đà, có cả một chút cay nhẹ rất kích thích vị giác nhưng khi ăn lại cảm nhận được vị ngọt thanh nhẹ nhàng, là một lớp vị nền hoàn hảo cho miếng thịt bò ngon mềm. Nếu bạn chưa từng ăn mì bò Đài Loan bao giờ thì hãy thử với bát mì thịt bắp nước nhé, bạn sẽ phải bất ngờ bởi độ mềm của miếng thịt, cảm giác được như cách chế biến của người Đài Loan đã làm cho miếng thịt mềm tan ngay trong miệng vậy nhưng vẫn giữ được vị ngọt hấp dẫn. Khi đã ăn quen rồi thì một bát thịt gân bò vẫn giữ được độ giòn sần sật sẽ hấp dẫn hơn nhiều đấy.
 
Thịt bò
Thịt bắp bò được cắt thành miếng lớn
 
Những lát thịt bò được cắt rất dày nhưng khi ăn lại vô cùng mềm bởi nó đã được hầm rất kỹ trong nhiều giờ đồng hồ liền. Phần nước dùng trong và ngọt dịu, không quá gây mùi bò nhưng đúng chất là rất ngọt của thịt hầm và thoang thoảng cả hương thơm của thảo mộc, đặc trưng của nhiều món ăn Trung Hoa. Không thể biết được có những loại thảo mộc gì được hầm cùng với thịt để nấu ra món nước dùng món mì bò Đài Bắc, nhưng chắc hẳn đó là một trong những bí mật không thể chia sẻ và cũng là yếu tố quan trọng bậc nhất để làm nên danh tiếng của món ăn này. Sợi mì có độ dai vừa phải nhưng lại có đường kính tương đối lớn nên có lẽ chỉ với 3 – 4 đũa là bạn đã bắt đầu thấy no bụng rồi đấy. Lời khuyên nhỏ dành cho những bạn đi Đài Loan đó là dù cho mì bò có ngon cỡ nào cũng đừng chăm chăm ăn mì vì sau đó có thể bạn sẽ nhanh no và khó lòng thưởng thức được những phần ngon khác trong tô nữa.
 
bát mì bò
Mì bò được đựng trong những chiếc bát lớn
 
Ở Đài Loan, mì bò được đựng trong những chiếc bát tô, thìa được dùng để ăn là loại thìa to, không khác gì một chiếc muôi nhỏ lắm. Người ta ăn mì bò kèm với rau cải xanh và đậu phụ rán có rưới nước tương hành. Với những bạn ăn được cay thì có thể cho thêm chút ớt, nhưng hãy cảnh giác với lọ gia vị đặc quánh màu vàng đồng được làm từ ớt và nước dùng bò này bởi nó vô cùng cay đấy.
Một trong những nhà hàng mì bò nổi tiếng ở Đài Bắc chính là Lin Dong Fang, nằm ở đường Bade, trong một tòa nhà cũ. Giá cho mỗi bát mì cỡ lớn là khoảng 240 Đài Tệ (180k). Ngoài ra, người dân địa phương cũng rất thích ăn mì bò ở một cửa hàng không có biển hiệu nhưng vô cùng ngon nằm ở số 15 trên phố Tao Yuan.
 
Nhà hàng mì bò nổi tiếng
Lin Dong Fang là nhà hàng mì bò nổi tiếng ở Đài Loan
 
Mì bò Đài Loan là một trong những món ăn làm nên tên tuổi của nền ẩm thực nơi đây. Nếu là fan của thịt bò và đặc biệt là những món mì thì hãy nhanh nhanh đến Đài Loan để thưởng thức trọn vẹn món ăn nức tiếng này nhé.
 
 
Các bài viết liên quan
 
Phương Trần / dailoantrip.com - Ảnh: Internet

Xem thêm: mì bò Đài Loan

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục