Cattour

Ẩm thực

Bạn quan tâm chủ đề gì?

Đến Đài Loan thưởng trà, cảm nhận sự giao thoa giữa những hương vị trà nổi tiếng trên thế giới

29/06/2019

Có một điều cần phải thừa nhận khi nhắc đến quốc đảo Đài Loan xinh đẹp đó chính là những loại trà ngon thượng hạng. Trà Đài Loan ngoài những loại trà được gọi là “quốc trà” thì còn có rất nhiều những loại trà nổi tiếng của những quốc gia khác nhưng được chuyên gia Đài Loan điều chế theo công thức riêng và đã trở thành đặc sản riêng của vùng đất này. Hãy cùng với Cattour điểm qua một số loại trà đặc sản của Đài Loan nhé.

I.Trà Đài Loan và những điều cần biết

 
Trên thị trường hiện nay, người uống trà được phân ra làm hai lưu chi rõ rệt là trà Tàu và trà Đài Loan. Đảo quốc Đài Loan không chỉ độc lập về kinh tế chính trị mà còn độc lập trên cả mặt văn hóa, họ có những bản sắc riêng biệt và độc đáo. Nếu để ý kĩ một chút bạn sẽ nhận ra rằng người Đài Loan sinh hoạt khác với người Trung Quốc tại lục địa, họ có nhiều điểm tương đồng với người Nhật hơn trong cách thưởng ngoạn và nghệ thuật, mặc dù vẫn còn pha trộn một chút với văn hóa truyền thống của người Trung Hoa, lại điểm thêm một vài nét đặc trung của người dân bản xứ.
 
Trà Đài Loan
Trà Đài Loan
 
Theo sử sách ghi lại, Đài Loan vốn là một hòn đảo hoang có nhiều cây trà mọc dại trên núi, dân chúng thường hái những búp trà non về để uống. Tuy nhiên, những cây trà hoang đps không phải là giống thủy tổ của giống trà Đài Loan, trà ngày nay là do dân di cư từ lục địa đem giống qua khoảng 200 năm trở lại đây mà thôi.
 
Lá trà xanh
Những lá trà xanh được hái về
 
Giống trà Vũ Di được mang từ lục địa sang hòn đảo này sớm nhất, vào khoảng đời nhà Thanh (triều đình Gia Khánh 1796 – 1820), sau đó tới đời nhà Hàm Phong, Lâm Phượng Trì đem về giống Ô Long trồng tại Đông Đính, Lộc Cốc chính là thủy tổ của Đông Đính Ô Long. Tới đến thời Thanh mạt thì người ta mới gây giống được trà Bao Chủng và trồng được như ở An Khê giống trà Thiết Quan Âm.
Sang đời Nhật thuộc, chính phủ Nhật khuyến khích việc trồng trà nên vào thời kì này, diện tích các vườn trà của Đài Loan lên đến mức cao nhất có thể và cũng có nhiều loại trà ngon được chế biến. Hai loại trà phổ biến là Ô Long và Bao Chủng chiếm một địa vị quan trọng trong kim ngạch xuất cảng.
Đến thời Dân Quốc, chính phủ Đài Loan khuyến khích việc sản xuất trà đen (hồng trà) để bán cho những nước Âu Tây và đổi lấy ngoại tệ, và cả trà xanh để bán cho Hoa Kiều ở nước ngoài. Đến khoảng năm 1973, trà xanh đã chiếm đến 78% kim ngạch xuất cảng trà, là mức cao nhất từ trước đến nay.
 
Trà được xao khô
Những lá trà được xao khô
 
Trà Đài Loan nhìn chung về mặt giá cả có đắt hơn so với trà Trung Quốc nhưng vẫn được nhiều người yêu trà ưa chuộng, bởi nó có hương vị riêng do sự nỗ lực của những người nông gia và những nhà khoa học đã gây giống và lai tạo khiến cho trà Đài Loan có những nét đặc sắc riền mà trà chính gốc tại lục địa không có được.
 

II.Đài Loan có những loại trà nào

 
Trà Đài Loan có rất nhiều loại và giá cả thì cũng khác nhau, tên của chúng thường có nguồn gốc từ lục địa vì nguyên thủy lấy giống từ các vùng duyên hải Trung Hoa mang sang. Chúng ta thường thấy các loại trà như Ô Long, Thiết Quan Âm, Vũ Di, Thủy Tiên là một trong những giống trà ngày xưa. Đến ngày nay có thêm một số giống trà mới được lai tạo hay biến đổi nên chúng ta có thêm trà Kim Huyên, Thúy Ngọc, Tứ Quý Xuân… có thể tương lai còn nhiều loại trà khác nữa. Trà cũng được phân biệt thep cách ủ: không ủ hoặc ủ ít người ta gọi là trà xanh, ủ vừa gọi là trà Ô Long, ủ kĩ được gọi là Hồng Trà hoặc trà đen.
 

1.Nhóm Trà xanh

 
Trà xanh vốn không phải là thế mạnh của Đài Loan, được mang sang từ Phúc KIến, mặc dù vẫn có một số ít được trồng.
+ Long Tỉnh: có nguồn gốc từ trà Long Tỉnh Tây Hồ của tính Chiết Giang. Loại trà này có lá mỏng dẹt, phẳng, hai đầu nhọn, màu lá xanh hơi vàng nhạt, bề mặt lá không có lông. Nước trà Long Tỉnh có màu vàng trong, mùi thơm dịu mát như mùi cốm non, vị trà đậm và có hậu.
 
Trà Long Tỉnh
 
+ Bích Loa Xuân: còn có tên gọi khác là Bỉ Lộ Xuân, lá trà xoăn như hình con ốc, có rất nhiều lông mịn, mùi thơm nhẹ. Nước trà Bích Loa Xuân có màu xanh biếc, hương thơm âm trầm và vị ngọt lạnh tạo cảm giác thư thái.
 
Trà Bích Loa Xuân
 

2.Nhóm Trà Ô Long

 
+ Bao Chủng (Baozhong hay Pouchong): gồm có 2 loại là Văn Sơn Bao Chủng và Đông Đính Ô Long. Trà sau khi được phơi khô, người ta dùng giấy bản bao lại thành những gói nhỏ hoặc 4 lượng, hoặc là nửa cân nên được gọi là Bao Chủng. Trà Bao chủng có lá trà quăn tự nhiên, màu hơi vàng, nước trà có màu xanh vàng, vị thơm ngát, ngọt và có hậu như ướp hoa. Trà Bao Chủng này được sản xuất chủ yếu ở các quận Pinglin và Nangang của thành phố Đài Bắc.
 
Trà Bao Chủng
 
+ Trà Thiết Quan Âm: được đặt theo tên của Phật Quan Âm, loại trà này cũng có nguồn gốc từ Phúc Kiến và là danh trà Trung Hoa nhưng hiện được trồng phổ biến hơn ở Đài Loan, đặc biệt là ở khu vực Maokong Đài Bắc.Trà có hương thơm của hoa lan nồng rất đặc trưng, màu sắc tươi sáng. Trà Thiết Quan Âm được lên men nhẹ nên có vị tươi, khi uống vào có cảm giác sảng khoái gần giống với trà xanh.
 
Trà Thiết Quan Âm
 
+ Trà Kim Tuyên: là một loại trà rất được giới trẻ yêu thích. Nước trà có màu ánh vàng, mùi thơm như có pha sữa, pha trộn với hương hoa hoặc trái cây, khi uống vào có hậu ngọt nên những người thích trà có mùi thơm thường rất ưa chuộng. Loại trà này thường được trồng nhiều nên đâu đâu cũng có. Trà không nên hãm quá lâu bởi sẽ mất mùi và có vị đắng.
 
Trà Kim Tuyên
 
+ Trà Ô Long Tứ Quý: là một giống lai từ chủng Ô Long cổ điển, là cô con gái út cởi mở nhất của “The Three Daughters of Taiwan” (ba loại trà Ô Long làm cho trà Đài Loan trở nên nổi tiếng). So với những loại trà núi cao khác được trồng ở những khu vực cao hơn và cho thu hoạch 2 lần/năm vào mùa xuân và mùa thu, thì trà Ô Long Tứ Quý này được phát triển để trồng ở đọ cao thấp hơn và có thể thu hoạch quanh năm mà vẫn mang lại hương vị hoa tươi mùa xuân. Loại trà này có nước màu vàng sáng óng ánh tuyệt đẹp với hương thơm nhẹ nhàng của hoa cỏ mùa xuân, mang lại cảm giác ấm áp và dư vị ngọt ngào sạch sẽ thanh thoát. Trà có lớp vị đa dạng, được tinh tế mở ra sau thay đổi mỗi lần truyền nước. Vì thu hoạch được cả 4 mùa trong năm nên mức giá khá dễ chịu.
 
Trà Ô Long Tứ Quý
 
+ Trà Thúy Ngọc: màu xanh của loại trà này có tông màu từ ngọc lục bảo đến ngọc bích. Kingfisher Jade được biết đến với hương hoa phong phú, giống như một đóa hoa tươi, đôi khi như quế hoặc đào, đôi khi lại như hoa cà hay hoa sen, tất cả đều phụ thuộc vào thời điểm mà nó được hái, nơi nó được trồng và thời tiết, năm nó được sản xuất. Các bậc thầy về trà ở Đài Loan mô tả Kingfisher Jade là một loại trà có “hương thơm tự nhiên mạnh mẽ của hoa dại” và cả hương vị của “trái cây tươi”.
 
Trà Thúy Ngọc
 
+ Hạng khẩu: tuy không được coi là loại trà thượng phẩm nhưng nó cũng là một trong những danh chủng của Đài Loan. Đây là giống trà được ươm giống tại Hạng Khẩu từ thời Quang Tự nhưng nay đã già, sản xuất kém hơn và dần dần được thay thế bằng trà Kim Huyên.
+ Bạch Hào Ô Long: là một loại trà đặc biệt của riêng Đài Loan hay còn gọi là “trà ở trong trà”. Trà ngon là loại có nhiều lông trắng, có lẫn cả cành và lá, nước pha ra có màu vàng hổ phách, khi uống vào có vị đậm, hơi ngọt và thường có hương thơm như cam chín hoặc mật ong. Trà Bạch Hào Ô Long còn có tên gọi khác là Đông Phương Mỹ Nhân.
 
Bạch Hào Ô Long
 
+ Ô Long Cao Sơn: nền nông nghiệp của Đài Loan càng phát triển thì người ta bắt đầu đem giống trà trồng trên những ngọn núi cao, hương vị có khác so với những vùng trung du và duyên hải, giống trà mới này được gọi là Cao Sơn trà. Theo những chuyên gia thì Cao Sơn trà phải được trồng ở nơi có độ cao trên 1000m. Mặc dù phương thức chế biến giống như trà Đông Đính nhưng vì địa khu khác nhau nên người ta mới gọi đó là trà Cao Sơn Ô Long. Trên núi cao có khí hậu lạnh buốt, sáng sớm và khuya thường có tuyết, ánh mặt trời cũng ít hơn bình thường nên chất trà tinh cũng ít hơn. Lá trà khi sấy khô cuộn lại thành hình hạt và vị tuy thơm nhưng không đắng như những loại trà Ô Long khác.
 
Ô Long Cao Sơn
 

3.Nhóm Trà Đen

 
Trà Đen còn có tên gọi khác là Ruby Red, là giống cây được phát triển bởi Trạm nghiên cứu và phát triển trà Đài Loan, là sự giao thoa giữa trà camellia assamica nhập khẩu và trà Đài Loan hoang dã. Nó êm dịu với hương vị quế và bạc hà đặc trưng. Trà Đen phần lớn được sản xuất để xuất khẩu do được khách hàng Châu Âu ưa chuộng. Trà Đen ở Đài Loan được sản xuất ở nhiều nơi nhưng nổi tiếng nhất có lẽ là trà đen ở Hồ Nhật Nguyệt. Hồ Nhật Nguyệt là một trong những địa danh du lịch nổi tiếng của Đài Loan với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và cũng là thương hiệu trà Đài Loan nổi tiếng. Trà đen hảo hạng này được trông nhiều ở khu ven hồ, rễ cây mọc vươn sâu và tổng hợp được nhiều hương thơm đặc biệt.
 
Trà đen
 

III.Cách pha trà Đài Loan

 
Một bộ trà kiểu Trung Quốc điển hình bao gồm một ấm trà nhỏ với nhiều kiểu dáng đi cùng với bộ lọc trà, tống trà, ly uống trà nhỏ và một khay đựng. Để có được những lựa chọn tuyệt vời nhất về các dụng cụ pha trà ở Đài Loan, bạn nên đến với Phố gồm ở Yingge – thành phố mới Đài Bắc. Bạn có thể tìm thấy bất cứ thứ gì ở đó từ những đồ dùng chức năng giá rẻ đến những bộ trà truyền thống đích thực và tác phẩm nghệ thuật gốm sự hiện đại. Bảo tàng gốm sứ Yingge cũng thực sự ấn tượng đấy.
Hầu hết những người dân địa phương họ thực hiện một cách thức có phần đơn giản hóa của trà đạo Gongfu truyền thống Trung Quốc. Bước đầu tiên sau khi giới thiệu về những sản phẩm tốt đẹp của lá trà, người ta đun sôi một ít nước và cho vào ấm để rửa trà khoảng vài giây. Nước tráng trà đầu tiên này sau đó được rót vào các ly nhỏ và sau đó đỏ bỏ vào khay trà, thường có lỗ để thoát nước. Điều này được thực hiện nhằm làm ấm các ly uống trà, và sau khi nước trà bị bỏ đi thì người uống có thể  đưa những ly trà rỗng lên ngửi để cảm nhận được hương thơm của trà. Mục đích chính của việc rửa lá trà này là để giảm độ đắng của trà. Tiếp theo, thêm nhiều nước vào cho đầy ấm trà và trà được ngâm trong ấm khoảng 1 phút (hoặc có thể tối đa 2 phút đối với một số loại trà). Bạn cũng nên lưu ý một chút là nhiệt độ lý tưởng để pha trà cũng tùy thuộc vào từng loại trà nhé.
 
Cách pha trà Đài Loan
 

IV.Mua trà ở đâu khi đến Đài Loan

 
Một phương pháp vô cùng thú vị để mua được trà Đài Loan chính hiệu đó chính là đến thăm một khu vực sản xuất trà và mua trực tiếp từ những người trồng trà hoặc tại những cửa hàng địa phương trong khu vực đó, ví dụ như Hồ Nhật Nguyệt, Alishan, Luye. Bạn có thể tìm thấy nhiều cửa hàng chuyên về trà Đài Loan ở tất cả những thành phố lớn, nhiều trung tâm du lịch và thậm chí là cả sân bay và hầu hết những cửa hàng tạp hóa.
 
Địa chỉ mua trà Đài Loan
 
Một địa điểm thú vị khác mà bạn có thể mua được trà ngon ở Đài Loan là Chợ nông sản Hội chợ triển lãm Đài Bắc, diễn ra bên cạnh Quảng trường Maji tại ga tàu điện ngầm Yuanshan vào mỗi thứ bảy và chủ nhật từ 10h sáng đến 6h chiều. Hầu hết trong số họ sẽ cho bạn thử nếm trà của họ trước khi mua nên bạn có thể yên tâm nha.
Trà cũng giống như hầu hết các mặt hàng khô tại Đài Loan, được bán theo Jin, 1 Jin = 600 gram hoặc tối thiểu là ¼ Jin (150 gram). Đối với hầu hết những giống được đề cập ở trên thì chất lượng cao nhất thuộc về NTD4000 (120 USD) mỗi Jin; xếp thứ 2 là 2400 mỗi Jin; thứ 3 là 1600 mỗi Jin… với những loại rẻ nhất sẽ có giá thấp nhất là NTD60 mỗi Jin. Những loại chất lượng thấp nhất chủ yếu là thân và bột trà, trong khi những loại cao cấp là những lá trà hoàn hảo.
 
Mua trà Đài Loan ở đâu
 
Hi vọng rằng bạn có thêm thông tin để khám phá về Đài Loan cũng như du lịch ở quốc đảo này qua bài viết.
 
 
Các bài viết liên quan:
 
Phương Trần / dailoantrip.com - Ảnh: Internet

Xem thêm: Đài Loan trà trà Đài Loan

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục